Tin thị trường

Năm 2024: AI sẽ bùng nổ, thay đổi chúng ta

87
Trong năm mới 2024, trí tuệ nhân tạo (AI) được dự báo sẽ thâm nhập vào cuộc sống của chúng ta nhiều hơn nữa.
Sản phẩm có thể bạn quan tâm
Với dự đoán này, chúng tôi đặt câu hỏi cho công cụ ChatGPT của Công ty Open AI: "Năm 2024 sẽ có những tiến bộ gì về AI?".

Chatbot này nhanh chóng dự đoán một số tiến bộ trong năm mới, từ các mô hình học sâu tiên tiến, ứng dụng trong giải quyết các thách thức môi trường, cho tới tăng cường dùng AI trong lĩnh vực y tế để cải thiện chẩn đoán và quản lý dữ liệu y tế. Tuy nhiên, ChatGPT cũng lưu ý công cụ này "không thể dự đoán chính xác về tương lai". Cùng câu hỏi trên, công cụ Bard của Google cho rằng 2024 "hứa hẹn sẽ là một năm thú vị với nhiều tiến bộ mới trong lĩnh vực AI".

"Quan trọng hơn cả lửa và điện"
Năm 2023 đánh dấu những tiến bộ lớn trong lĩnh vực Generative AI (AI tạo sinh - loại AI tập trung vào việc tạo ra nội dung mới dựa trên dữ liệu hiện có), khi các thuật ngữ như ChatGPT và Bard trở thành những cái tên quen thuộc.

Các doanh nghiệp đã đầu tư mạnh vào start-up (công ty khởi nghiệp) AI, chẳng hạn Microsoft đầu tư 10 tỉ USD vào OpenAI, trong khi Amazon rót 4 tỉ USD vào Anthropic, còn các nhà nghiên cứu và CEO hàng đầu về AI tranh luận về siêu trí tuệ nhân tạo AGI.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách bắt đầu nghiêm túc hơn về việc quản lý AI, đơn cử Liên minh châu Âu (EU) đưa ra bộ chính sách toàn diện nhất đến nay về quản lý công nghệ này.

Vừa qua, từ điển tiếng Anh phổ biến hàng đầu thế giới Collins Dictionary đã bình chọn AI là "từ của năm 2023". Đây được xem là sự ghi nhận xứng đáng cho cơn sốt AI trong năm qua.

Cơn sốt AI đã manh nha từ cuối năm 2022, khi công cụ AI tạo sinh hình ảnh Midjourney và chatbot đa dụng ChatGPT được ra mắt. Gần như ngay lập tức, người dùng bị choáng ngợp bởi ứng dụng này.

Lần đầu tiên, AI đã thoát khỏi cái mác là "công nghệ xa vời xuất hiện trong phim ảnh" để tiếp cận người dùng trong đời thực.

Không lâu sau khi ChatGPT ra mắt, Giám đốc điều hành (CEO) Microsoft Satya Nadella mô tả rằng lần đầu sử dụng công cụ này mang lại cảm giác giống như thời điểm ông nhìn thấy trình duyệt web đầu tiên hồi 30 năm trước.

"Nó đơn giản khiến tôi nghĩ rằng: Ồ! Đã là một kỷ nguyên mới", ông Nadella mô tả.

Tâm lý lạc quan đó lan rộng trong giới công nghệ. CEO Google Sundar Pichai đã tự tin tuyên bố AI, với phiên bản mới nhất là AI tạo sinh, sẽ quan trọng với nhân loại hơn cả lửa và điện.

Thực tế cả hai tập đoàn trên đều đã công bố ứng dụng AI của riêng mình ngay trong năm 2023, với Bard của Google và Copilot của Microsoft.

Các hãng công nghệ lớn khác cũng nhanh chóng tìm cách đưa AI vào chiến lược phát triển của mình. Một số hãng ra mắt công cụ AI mới hoàn toàn, trong khi các hãng khác tìm cách đưa tính năng AI vào sản phẩm có sẵn. Sau sự xuất hiện của chatbot đa dụng ChatGPT, các ứng dụng AI chuyên đảm đương những lĩnh vực cụ thể đã nổi lên.
Chia sẻ:
Bình luận Facebook
Tin nổi bật trong ngày
Không tìm thấy bài viết
NHÀ CUNG CẤP UY TÍN
Công ty TNHH TM-DV Mai Huy Phúc

Công ty TNHH TM-DV Mai Huy Phúc

106/19 Nguyễn Văn Cừ, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Hồ Chí Minh
Công ty TNHH Vi Tính Nguyên Kim

Công ty TNHH Vi Tính Nguyên Kim

245B Trần Quang Khải, Phường Tân Định, Quận 1, Hồ Chí Minh
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HỢP THÀNH THỊNH

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HỢP THÀNH THỊNH

406/55 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
Công Ty TNHH Thảo Nhiên

Công Ty TNHH Thảo Nhiên

286/22 Trần Hưng Đạo, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Hồ Chí Minh
Công ty Cổ Phần Phát Triển Công Nghệ Iscan

Công ty Cổ Phần Phát Triển Công Nghệ Iscan

Tòa nhà Mộc, 96 Định Công, Phường Phương Liệt, Quận Hoàng Mai, Hà Nội
Công ty TNHH TM-DV Viễn Thông Thành Phố

Công ty TNHH TM-DV Viễn Thông Thành Phố

920/18 Quang Trung, Phường 8, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh